Kuki Tuki:
Thưa
các anh chị, cô chú!
Mình muốn bàn về giới thứ hai của người cư sĩ: "Không lấy của
không cho"
Vấn đề ở đây mình muốn đề cập là, cái của không cho đó có giới hạn ở
vật chất (sờ được, nắm được) không?
Ví dụ: mình đi làm, thay vì ngồi làm việc thì mình lại vào web coi
phim, nghe nhạc. Như vậy có phải là mình đã phạm giới thứ 2 không?
Lại nữa, ví dụ mình gọi điện cho một người, người ta không muốn nghe, nhưng
mình vẫn nói thao thao bất tuyệt, làm người kia khó chịu. Có phải ở đây mình đã
phạm giới thứ 2 không (lấy thời gian của người khác)?
Hoặc việc xài phần mềm không có bản quyền, hay down phim, down nhạc
trên mạng, v.v... Như vậy có phạm giới trộm cắp không?
Và còn nhiều vấn đề khác nữa. Xin mọi người cùng cho ý kiến ạ! ^^
November 26, 2013 at 11:14pm near Ho Chi
Minh City · Edited
Lặng Yên: nhưng mà quan trọng là có tác ý ko :)
November 27 at 12:07am
via mobile · Like
Trưa Nắng: Bạn cẩn thận thật. Lấy thời gian của người khác cũng tính
vào phạm giới thì ngày nào mình cũng ko yên vì phải sám hối không hết tội mất.
Mình có đọc bài viết về chi của giới nói về vấn đề này. Ko
biết bạn đọc bài này chưa:
* "Giới trộm cắp" có 5 chi:
1- Vật bị lấy là vật có chủ bảo quản (paraparig-gahitaṃ).
2- Kẻ lấy biết rõ là vật có chủ (paraparigga-hitasaññī)
3- Có tâm trộm cắp (theyyacittaṃ)
4- Cố sức lấy trộm (upakkamo)
5- Vật đã bị đem đi khỏi chỗ do sự trộm ấy (tena haranaṃ)
Hội đủ 5 chi này mới gọi là phạm giới trộm cắp."
http://www.budsas.org/uni/u-cusi/csgp03.htm
Cu si gioi phap - Ty khuu Giac Gioi
www.budsas.org
November 27 at 12:24am
· Edited · Like · 1 · Remove Preview
Trưa Nắng: Ở đây có chú giải rõ hơn: http://www.budsas.org/uni/u-chanhminh/ctk02.htm
Mình cũng có một thắc mắc: tên giới là "không lấy của
không cho" hay "không trộm cắp thì cái nào đúng hơn (đối với cư sĩ)?
November 27 at 12:23am
· Like
Nguyên Phong: Có 5 chi pháp rành mạch, cứ làm gì mà hội đủ 5 chi pháp ấy là
phạm giới trộm cắp vậy thôi!
November 27 at 7:26am
· Like · 1
Nguyên Phong: adinna (không cho) + ādāna (lấy
lên, bám níu lấy) = adinn ādāna = lấy của không cho = trộm cắp
November 27 at 7:35am
· Like
Kuki Tuki: Vậy trong giờ làm việc mà làm việc khác, chat chit, nghe
nhạc, xem phim có phải phạm giới trộm cắp không? Cái bị trộm ở đây là thời gian
làm việc. Mình thấy ở đây hội đủ 4 chi phần. Còn chi phần thứ 5: Vật đã bị đem đi khỏi chỗ do sự trộm ấy thì
không rõ lắm.
November 27 at 9:11am
· Like
Binh Anson: Anh Kuki:
Hỏi tức là trả lời!
November 27 at 9:25am
· Like · 1
Kuki Tuki: Binh Anson,
dạ con không hiểu lắm ạ?
Vả lại thêm trường hợp nữa là khi ở đại học, có một số môn
mình không vững, mình đi học ké lớp khác. Mình không đóng tiền học lớp đó,
nhưng lại đi học ké. Vậy như vậy có phải cũng phạm giới trộm cắp không ạ? @.@
November 27 at 10:30am
· Like
Nguyễn Anh Tú: Hi hi...
Đó là học "dự thính" chớ không có phải phạm tội gì
hết...
November 27 at 10:59am
· Like · 1
Nguyễn Anh Tú: Cái bị đem đi ở ví dụ 1 là tiền lương cuối tháng, ví dụ 2 cái bị đem đi chính là
thời gian, ví dụ 3: cái bị đem đi chính là trí óc của nhà sản xuất, hay nói
đúng hơn là tiền bản quyền,...
Ở vd3 thì gần như VN và 1 số nước nghèo khác rất là hay phạm
phải mà nhiều người không biết, hoặc bất khả kháng...
Nhạc cũng có nhiều loại...
Ví dụ tui rất là thích nghe nhạc Vàng, tui tải xuống, nhưng
người ta không bắt phí, và có ghi là "tải miễn phí", vậy thì tui chưa
chắc đã trộm cắp...
Tui nghĩ là những ca sĩ ở hải ngoại cũng muốn người dân ở
trong nước nghe nhạc của họ, đương nhiên cũng phải có 1 chút gì trả lại họ, mà
theo tui, thì lòng hâm mộ ở đây lớn hơn giá trị vật chất...
Nhưng vật
chất cũng rất là quan trọng mà, phải không!?
VD đĩa
Paris by night thâu hình ở Mỹ, liệu nó có về
được tới VN không!?
Và về tới hẳn nó sẽ không đáp ứng được nhiều người do giá
quá cao và do bị nhà nước cấm phát hành chớ...
Nhưng ở đây, cuối cùng kết lại, tui vẫn nghĩ là mình đã trộm
cắp...
November 27 at 11:07am
· Like · 4
Thuận Pháp Dhammiko: Trong giờ làm việc mà làm việc riêng như coi phim, nghe
nhạc thì phạm vào điều giới thứ 2 là "lấy của không cho" rồi! Vì công
việc thì sở làm và chính phủ đã quy định bảo đảm giờ công, chất lượng hoàn
thành và không làm việc riêng nếu chưa được phép để được nhận 1 khoản lương. Nên nếu làm việc riêng, xài
chùa trong công việc thì phạm vào việc ăn gian giờ làm việc, lấy của công,...
Xài phần mềm có bản quyền mà không mua bản quyền, hạ tải các
phần mềm có bản quyền nhưng bị bẻ khóa để xài,... cũng phạm vào điều giới thứ 2
luôn!
Giới có 2 loại là "Nguyện giữ Giới" và "Hành
điều Giới". Giới nguyện thì dễ, nhưng Giới để hành thì TP thấy rất dễ phạm
phải trong cuộc sống ngày hôm nay, người ta phạm lung tung. Nếu ai có hành giới
thì suốt ngày nhìn mọi người phạm giới cũng thấy vui, sẽ biết được người này
tương lai tái sanh xuống 4 đường ác đạo, kẻ kia sẽ tái sanh làm trời người; vì Đức Phật nói: Chỉ người giữ ngũ giới
trong sạch mới hưởng được cảnh trời người an vui trong tương lai! Điều này cũng
hợp với dự báo là Con người càng về sau này càng khó đắc Thánh Quả trong Phật
Giáo, trựu trung cũng do cuộc sống vật chất chi phối làm chúng ta khó hành
Giới, khó hành Định và khó hành Tuệ.
November 27 at 11:25am
· Edited · Like · 3
Hoa Nguyen: Đạo Phật có pháp Sám hối rất hay, nếu thành tâm nhận biết
lỗi, và hứa chừa, không tái phạm, là coi như sạch lỗi (không nặng). Có điều
thành tâm thì cũng dễ, nhưng rất khó chừa.
November 27 at 11:59am
· Like · 1
Thuận Pháp Dhammiko: Pháp Sám hối là để hối cải, hứa chừa thôi, để không vi phạm
lần tiếp theo. Còn không có cái tội lỗi gì, dù nhỏ như vi trần mà sám hối để
trở nên sạch lỗi cả, nếu không thì luật Nhân Quả của đạo Phật không có giá trị.
Một tác ý tội lỗi gì đã tạo nên là coi như xong, lập tức đã tạo thành nghiệp và
chờ lúc hợp thời là trổ quả tương ứng thôi, vì Đức Phật nói rằng "Tác ý
chính là Nghiệp".
Vì có tư tưởng như chú Hoa Nguyên nên Phật giáo Bắc tông coi
Nghiệp ác đã tạo rất nhẹ nhàng, chỉ sám hối cái là xong, nhưng khi quả của
nghiệp đó tới bất thình lình
thì buông xuôi, kêu Trời khấn Phật cũng vô nghĩa! Có ai mà cản nỗi quả của Nghiệp mà mình đã tạo!
November 27 at 12:30pm
· Edited · Like
Hoa Nguyen: Thiền tông cho tội do tâm tạo, nên cũng do tâm mà diệt. Có
hai cách nhìn về pháp sám hối.
November 27 at 12:29pm
· Like
Hoa Nguyen: Cũng có câu: Kẻ
đồ tể buông dao thì cũng thành Phật.
November 27 at 12:31pm
· Like
Hoa Nguyen: Hậu quả của tội là làm tâm mất an vui, nên kẻ phạm tội trở thành buồn rầu, sợ hãi,
ray rứt, hối tiếc, có khi cả đời, và đó là sự hành hạ, trừng phạt cho việc phạm
lỗi, có khi là hình phạt lớn nhất. Theo một cách nhìn của Phật giáo (Bắc tông)
thì kẻ đó đang phải chịu nghiệp báo (trong đau khổ đó). Nhưng nếu chân thành
sám hối, để được tâm an hơn, không còn đau khổ vì mặc cảm tội lỗi, thì đó coi
như sạch tội (đối với ai chấp nhận ý tưởng: tội do tâm diệt).
November 27 at 12:40pm
· Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Tâm tạo tội và tâm hối tội là 2 loại khác nhau, cách biệt
nhau và cho ra 2 loại quả khác nhau. Ngài Angulimala trước đó là kẻ đồ tể,
nhưng để đến lúc đắc quả Thánh là cả 1 tiến trình rất dài, đã dày công
ba-la-mật trong tiền kiếp, cơ duyên đã chín muồi, được Phật lực của Đức Phật tế
độ như người đỡ tay hái quả đã chín muồi. Còn chúng ta thì sao, ngày nay rất
rất nhiều người đã buông đao, sao không thấy ai thành Phật cả???
Người Phật tử, là con Phật, trước hết phải tin lời Phật dạy
đã. Các loại tổ thiền tông là cái gì mà tin trên cả lời Phật. Ngày xưa vì thời
các vị tổ kinh sách của Phật rất hiếm, vớ được 1 vài bài kinh là mừng hú vía,
sau đó tụng đi tụng lại gọi là đắc đạo, sau đó nữa là trước tác vô số tác phẩm
rồi quy cho đó là kinh Phật. Thời nay con cháu của chúng ta cũng có cơ duyên
lành hơn, được tạo dựng và kế thừa lại gần như đầy đủ Tam Tạng của Đức Phật nhờ
công nghệ, Internet và thế giới phẳng, không phải cất công đi bộ thỉnh kinh như
xưa; chỉ có cái không
may là những ngài tinh thông ngôn ngữ Tam Tạng là không nhiều, nên chúng ta chỉ đọc lại các bản
dịch bằng các loại sinh ngữ, nhưng nội dung thì sai lệch cũng không lớn lắm!
November 27 at 12:54pm
· Edited · Like
Hoa Nguyen: Tranh luận mãi thì cũng chia ra thành Đại thừa và Tiểu
thừa.
November 27 at 12:50pm
· Like · 1
Thuận Pháp Dhammiko: TP dành chút ngoài giờ làm việc để chia sẻ chút Phật Pháp,
coi như kiếm phước bố thí Pháp. Dĩ nhiên không mất công phân biệt tông phái, vì
nó không thuộc về Pháp
November 27 at 12:55pm
· Like
Huynh Thy: Thưa cô chú trước nha cưng!
_/\_
November 27 at 1:05pm
via mobile · Like
Hoa Nguyen: Nói thêm để làm sáng tỏ một chút. Đối với Bắc tông, tội và
nghiệp khác nhau. Cắt cổ một con gà là phạm tội sát sinh theo Phật giáo, nhưng
làm thịt gà cúng dường chư Tăng,
hay bố thí cho nhiều người đang đói thì được phước. Vậy người căt cổ gà đó sẽ
bị nghiệp có giống như kẻ sát sinh chỉ vì miếng ăn cho mình, hay để bán thịt
sinh lợi không. Bắc tông cho là khác nhau, và Phật giáo dù thuộc tông phái nào
cũng cho hai trường hợp sát sinh đó dẫn đến hai nghiệp khác nhau. Nói dối cũng
vậy, đều có ý thức rõ là mình nói dối, mình có tác ý, chủ tâm nói dối, nhưng
phải nói dối để cứu người khác với nói dối để hại người lợi mình. Vẫn là tội
nói dối (không chánh ngữ), nhưng đưa tới nghiệp quả không giống nhau.
Hiện tại tôi không muốn viết dài hơn, chỉ như trên để thấy
tội và nghiệp (xấu) khác nhau.
November 27 at 1:52pm
· Like · 1
Hoa Nguyen: Theo quan điểm Phật giáo phát triển về sau (như tôi hiểu),
thì tội chỉ là lầm lỗi
của con người, trong nhất thời vì xảy ra ở một thời điểm, hoàn cảnh nào đó, do
tâm còn bị che lấp trong vô minh (chính yếu là do tham, sân ,si). Nếu không
nhận biết sự sai lầm đó thì vì tâm vẫn trong vô minh, và con người vẫn trong tội
lỗi. Nhưng nếu nhận thấy rõ hành động đã làm là sai lầm thì tâm ngay lúc đó
thoát ra khỏi vô minh, và không còn sống trong tội lỗi nữa. Tất nhiên, hành
động nào cũng tạo ra nghiệp riêng, và nghiệp tác động theo luật nghiệp quả
riêng mà con người thường không biết rõ. Ngày nào đó khi nghiệp chín mùi thành
quả báo thế nào thì là chuyện khác. Theo Kinh, Phật cũng chịu quả báo cũ nên bị thương ở ngón chân, ngài
Mục Kiền Liên chịu quả báo nặng hơn nên bị ngoại đạo giết chết, nhưng từ rất
lâu trước khi gánh chịu (hay trả) quả báo cũ, ngay từ khi thành A la hán, Phật
và Mục Kiền Liên đã sạch hết tội lỗi do đã sạch hết vô minh, và tâm luôn trú
trong thanh tịnh, an lạc.
Về thế nào là tội, thường người ta cho là do phạm giới luật
Phật giáo (còn nếu phạm giới do đạo khác đặt ra, như có hai vợ, thì không tội gì?). Thật ra có thể nói phạm
tội khi có hành động làm hại mình, hại người, và cái hại này không phải chỉ xét
hậu quả trước mắt mà còn về lâu dài, có khi mãi rất lâu sau đó. Phạm luật giao
thông do công an đặt ra cũng là phạm tội (vì có thể gây tai nạn cho mình, hay
cho người), và cũng lãnh hậu quả bằng giấy phạt. Thế nhưng, quá chấp thủ với
giới luật để không dám hành động thích hợp với hoàn cảnh mới, thì cũng là phạm
tội khác: Giới Cấm thủ (hiểu theo Bắc tông là quá chấp giới). Zen của Nhật có
một câu chuyện mà người các tông phái khác, ngay ở nền văn hóa khác cũng biết
vì rất thú vị. Hai nhà sư (Thiền tông) khi đến một dòng suối, thấy một cô gái
mặc áo kimono lụa rất đẹp đang ngại ngùng không dám lội qua vì nước chảy siết.
Một nhà sư đến bồng cô gái lên, lội qua suối, đặt cô xuống, và tiếp tục cuộc
hành trình. Nhà sư thấy tâm mình vẫn bình thường hay thanh thản như trước, như
không có gì xảy ra, khi ôm một cô gái trẻ trong tay, nhưng nhà sư kia thì thấy
đó là phạm giới, hay là tội lỗi, và tâm cứ áy náy mãi cho bạn đồng tu. Nhiều
người đều biết phần sau của câu chuyện, nhưng nhìn theo một góc thì có thể nói
tội lỗi do tâm sinh, và nếu tâm không sinh ra tội thì không có tội, và khi tâm
thấy sạch tội thì hết tội.
November 28 at 4:41am
· Edited · Like · 1
Nguyễn Anh Tú: Hi hi...
Con cũng nhớ có 1 "mô-típ" như vầy ở trong Kinh,
xem ra cũng khá hợp với lời bác Hòa nói:
- Bạch Thế Tôn, chúng con đã phạm tội, ngu đần như vậy, si
mê như vậy, bất thiện như vậy; vì rằng chúng con đã xuất gia trong Pháp và Luật
khéo nói như vậy, chúng con lại nói với nhau: "Hãy đến, này Tỷ-kheo, ai sẽ
là người nói nhiều hơn? Ai sẽ là người nói tốt đẹp hơn? Ai sẽ là người nói dài
hơn?” Bạch Thế Tôn, mong Thế Tôn chấp nhận tội lỗi ấy của chúng con là tội lỗi,
để chúng con ngăn ngừa trong tương lai.
- Thật sự, này các Tỷ-kheo, các ông đã phạm tội, ngu đần như
vậy, si mê như vậy, bất thiện như vậy! Vì rằng các ông đã xuất gia trong Pháp
và Luật khéo nói này, các ông đã nói với nhau: "Hãy đến, này Tỷ-kheo, ai
sẽ là người nói nhiều hơn? Ai sẽ là người nói tốt đẹp hơn? Ai sẽ là người nói
dài hơn?” Và vì rằng, này các Tỷ-kheo, các ông đã thấy tội lỗi là tội lỗi, như
pháp sám hối, Ta chấp nhận tội lỗi ấy cho các ông.
Này các Tỷ-kheo, như vậy luật của bậc Thánh được tăng
trưởng, khi nào có người sau khi thấy tội lỗi là tội lỗi, như pháp sám hối để
ngăn ngừa trong tương lai.
Ở đây, mô-típ là:
- Bạch Thế Tôn, chúng con đã phạm tội, ngu đần như vậy, si
mê như vậy, bất thiện như vậy; <đưa ra lý do phạm tội>; Bạch Thế Tôn,
mong Thế Tôn chấp nhận tội lỗi ấy của chúng con là tội lỗi, để chúng con ngăn
ngừa trong tương lai.
- Thật sự, này các Tỷ-kheo, các ông đã phạm tội, ngu đần như
vậy, si mê như vậy, bất thiện như vậy! Và vì rằng,
này các Tỷ-kheo, các ông đã thấy tội lỗi là tội lỗi, như pháp sám hối, Ta chấp
nhận tội lỗi ấy cho các ông.
November 28 at 3:33am
· Like · 2
Hoa Nguyen: "Này các Tỷ-kheo, như vậy luật của bậc Thánh được tăng
trưởng, khi nào có người sau khi thấy tội lỗi là tội lỗi, như pháp sám hối để
ngăn ngừa trong tương lai."
Thật là lời vàng, đã có từ rất xưa!
November 28 at 3:42am
· Like · 1
Tren Dinh Phu Van: Chủ đề rất hay và sâu sắc, TDPV xin phép tham gia
thảo luận!
Kính hỏi Thuận Pháp Dhammiko! "Còn không có cái tội
lỗi gì, dù nhỏ như vi trần mà sám hối để trở nên sạch lỗi cả, nếu không thì
luật Nhân Quả của đạo Phật không có giá trị. Một tác ý tội lỗi gì đã tạo nên là
coi như xong, lập tức đã tạo thành nghiệp và chờ lúc hợp thời là trổ quả tương
ứng thôi, vì Đức Phật nói rằng "Tác ý chính là Nghiệp".
Đây là quan điểm của riêng bạn hay là của các luận
thư Abhidhamma?
December 19 at 5:16pm
· Like
Nguyễn Thị Thu Hà: Có thể hiểu giới "không lấy của không cho" không
nhất thiết phải là tài sản "hữu hình", mà tài sản "vô hình"
cũng được tính mà bạn Tren Dinh Phu Van.
December 19 at 6:08pm
· Edited · Like
Nguyễn Thị Thu Hà: Khi tính đến khấu trừ tài sản!
Ngoài việc khấu trừ do hao mòn hữu hình, người kế toán còn
tính đến hao mòn do vô hình nữa.
Điều này không biết bạn Tren Dinh Phu Van có biết không ạ?
December 19 at 6:07pm
· Like
Nguyễn Thị Thu Hà: Thế nên việc "ăn cắp thời gian" cũng có thể tính
là LẤY CỦA KHÔNG CHO rồi vậy.
Một số người bình cho câu hỏi này không theo Vi Diệu Pháp.
Họ luận theo tư duy logic chứ không phải do ảnh hưởng bởi VDP, bạn nhé !
December 19 at 6:13pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Điều này tôi nghĩ đã rõ ràng! Cái tôi muốn nói là
đề tài về nghiệp và quả của nghiệp!
December 19 at 6:28pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Theo như bạn Thuận Pháp Dhammiko, thì đã tạo nhân ắt
nhất định thành nghiệp, không
có cách gì thay đổi cho quả đừng xảy ra được. Tôi thấy điều này
trái với lý nhân quả của Phật dạy, nên tôi có thắc mắc là bạn ấy
có căn cứ vào kinh Phật hay vào Abhidhamma không,
hay chỉ là quan điểm riêng của bạn ấy?
December 19 at 6:46pm
· Like
Thuận Pháp Dhammiko: Tren Dinh Phu Van, ở các bình luận trên bạn thấy TP có dùng
Abhidhamma gì đâu? Theo bạn hiểu về luật Nhân Quả trong đạo Phật là như thế
nào???
December 19 at 7:15pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Ok! Như lời bạn Thuận Pháp Dhammiko thì đây là quan điểm
riêng của bạn đúng ko?
Vậy chúng ta sẽ thảo luận với tư cách cá nhân nhé?
December 19 at 7:18pm
· Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Không!
TP giải thích theo lý Nhân Quả, và đó là lời dạy của Đức Phật, không phải quan
điểm cá nhân!
December 19 at 7:18pm
· Like
Kuki Tuki: Gieo một cái hạt giống, có thể nó nảy mầm, cũng có thể nó
không nảy nầm. Còn tùy vào nhiều điều kiện khác nữa, chứ không phải chỉ bởi bản
thân hạt giống không. Nếu chúng ta phải gặt tất cả các quả ác mà chúng ta đã
gieo thì không thể nào có sự giác ngộ được.
December 19 at 7:19pm
· Like · 3
Tren Dinh Phu Van: Tán thán Kuki Tuki! Bạn hiểu đúng về luật nhân quả!
Sadhu!
December 19 at 7:23pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Luật nhân quả là khác với thuyết định mệnh của
ngoại đạo, cũng khác với thuyết tất định của các triết gia...
Khác ở chỗ có thể chuyển nghiệp được!
December 19 at 7:24pm
· Like
Thuận Pháp Dhammiko: Thật ra khi 1 người đạt được giác ngộ thì họ đã gieo 1 cái
nhân quá lớn, và nhân này tạo năng lực lấn át các quả của các nhân ác trong quá
khứ. Trong Kinh kể có rất nhiều trường hợp các bậc A-ra-hán phải trả quả bất
thiện rất khốc liệt trước khi bát Niết-bàn. Nhưng các nỗi khổ thân này không
ảnh hưởng nhiều đến tâm của các ngài!
December 19 at 7:26pm
· Like · 1
Thuận Pháp Dhammiko: Bạn TDPV nói vậy thì không hiểu gì về luật Nhân Quả cả!
December 19 at 7:29pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: "Lấn
át" là nghĩa thế nào? Bạn
cho rằng giống như 1 cục đá đè cỏ? Hay như 1 người lực sĩ đè xuống 1 người ốm yếu?
December 19 at 7:31pm
· Edited · Like
Nguyễn Thị Thu Hà: Không biết bạn Tren Dinh Phu Van không hiểu hay cố tình không hiểu câu "lấn át"?
December 19 at 7:33pm
· Edited · Like
Nguyễn Thị Thu Hà: Và nhân này tạo năng lực lấn át các quả của các nhân ác
trong quá khứ!
December 19 at 7:34pm
· Like
Thuận Pháp Dhammiko: "Lấn át" là kiểu như khi 1 người đậu bằng bác sỹ
rồi thì gần như tất cả
các môn học đều đạt,
chỉ có rất ít môn không đạt (giới hạn cho phép). Và cái bằng bác sỹ đó lấn át
các môn không đạt đó, họ có thể đi hành nghề chữa bệnh do các môn đạt quyết
định.
December 19 at 7:37pm
· Like · 1
Nguyễn Thị Thu Hà: Khi ánh sáng xuất hiện
thì màn đêm tự biến mất!
Theo TH là vậy đó anh Thuận Pháp Dhammiko ạ !
December 19 at 7:41pm
· Unlike · 1
Tren Dinh Phu Van: VD để giải thích của bạn Thuận Pháp Dhammiko vẫn ko
rõ ràng, chỉ làm sai lệch vấn đề thêm! Bạn có thể đưa ra VD khác phản ánh
trung thực vấn đề hơn không?
December 19 at 7:43pm
· Like
Nguyễn Thị Thu Hà: Ánh sáng không hề "lấn át" màn đêm.
Mà là màn đêm tự nhiên phải biến mất khi ánh sáng xuất hiện!
December 19 at 7:43pm
· Like
Huynh Thy: Bạn TDPV không hẳn là không hiểu gì về Nhân
Qủa, nhưng có vẻ
chưa rốt ráo lắm thì phải. Mô Phật!
December 19 at 7:52pm
via mobile · Like
Tren Dinh Phu Van: Uhm! Hoan
nghênh các bạn tham gia thảo luận vấn đề quan trọng và căn bản này
của Chánh Pháp.
Theo bạn thì vấn đề nhân và nghiệp quả này như thế
nào? Huynh Thy?
December 19 at 7:54pm
· Like
Huynh Thy: Nhân là HT đã tham gia ở cmt trên và Quả là nhận được tag trong cmt của bạn TDPV!!!
December 19 at 7:57pm
via mobile · Like
Tren Dinh Phu Van: Tựu trung, quan điểm của bạn Thuận Pháp Dhammiko là,
nhân đã tạo thì không
thể mất kể cả khi đắc Niết-bàn, chỉ đợi thời cho quả. Và bên cạnh đó, nếu ta
tạo được 1 nghiệp nhân nào mạnh, thì (nhân hoặc quả của nhân mạnh
này) sẽ lấn át các nhân khác, khiến các nhân đó không cho quả! Đúng ko ạ?
December 19 at 8:05pm
· Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Vì ở cmt trên, Tren Dinh Phu Van có nhắc
đến từ "CHUYỂN NGHIỆP". Rất nhiều người hiểu sai về từ này, dạng như:
"Lễ Phật một lễ tội diệt hà sa!": Cứ làm việc ác vô tư đi, tối về lạy Phật một nhát, hết
tội, khỏe, ngày mai đi làm việc ác tiếp,...!!! Không biết từ CHUYỂN NGHIỆP có tồn tại trong Tam Tạng không?
December 19 at 8:06pm
· Edited · Like
Tren Dinh Phu Van: Ok! bạn Thuận Pháp Dhammiko lý luận rất tốt! Vậy tôi đưa ra 1 VD, để ta
cùng khảo sát nhé!
VD: Tôi lỡ tạo nghiệp phỉ báng 1 bậc Arahant, lẽ xứng đáng đọa vào địa ngục, nhưng
tôi sau đó liền hối lỗi, tinh tấn tu tập dưới sự hướng dẫn của 1
bậc Thiền sư đắc Đạo, và nhờ vậy tôi đắc được quả Dự Lưu. Vậy có được gọi là đã
chuyển nghiệp rồi không?
December 19 at 8:11pm
· Like
Thuận Pháp Dhammiko: Ý bạn là,
đã chuyển được nghiệp gì?
December 19 at 8:13pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Nghiệp phỉ báng bậc Thánh Arahant, (nghiệp quả là nhất định đọa địa ngục) nhưng nhờ
sám hối, tinh tấn tu tập, vậy thì có phải quả báo địa ngục đã
được chuyển hóa không?
Tâm phỉ báng đó đã
được chuyển hóa không?
December 19 at 8:16pm
· Edited · Like
Huynh Thy: Vụ lấn át mà TP nói trên có thể được hiểu như chuyển nghiệp được
không TDPV?
December 19 at 8:16pm
via mobile · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Nếu bạn phỉ báng bậc Arahant mà không sám hối thì có thể bị
quả báo địa ngục. Nhưng liền sau đó, có thể khi đang còn tuổi thọ, bạn đã sám
hối, thì nghiệp sám hối này là đại thiện, có thể vớt vát được nghiệp phỉ báng kia, vị Arahant
đã xác nhận. (Nên nhớ các bậc giải thoát họ có 1 lực vô hình rất lớn, có thể là
năng lực tâm từ của họ đã nâng đỡ bạn, trong Kinh nói Phật lực có thể nâng đỡ 1
người đủ duyên chứng ngộ được dễ
dàng!). Còn trong quá trình tu tập để đắc quả Dự Lưu là cả 1 chuỗi dài bạn đã
tạo vô số nghiệp lành khác rồi. Ở đây không có sự chuyển nghiệp nào cả!
December 19 at 8:21pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Vậy vớt vát không
có nghĩa là chuyển hóa? Không
chuyển hóa có nghĩa là không
thay đổi gì cả, nhân không
thay đổi mà quả cũng không
thay đổi? Có chắc ko
vậy bạn?
December 19 at 8:26pm
· Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Đúng rồi, không có chuyển nghiệp gì cả, là 2 loại nghiệp
khác nhau rõ ràng. (Chỉ thay
đổi khi đã trả quả rồi! Hoặc có 1 số quả thiện, bất thiện không trổ sau nữa sau
khi vị Thánh bát Niết-bàn!) Sau khi đắc quả Dự Lưu, đây là 1 loại Quả
siêu thế, là quả bất động, loại quả này nó lớn như núi Tu Di, trong khi quả phỉ
báng kia là 1 ngọn đồi nhỏ, nên núi Tu Di lấn át ngọn đồi là lẽ dĩ nhiên thôi!
December 19 at 8:29pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: VD: tôi trồng 1 hạt bắp, luật Nhân quả sẽ cho 1 trái
bắp, nhất định không
có sự thay đổi hay chuyển hóa nào!
Nhưng cũng là luật nhân quả, có 1 duyên xảy đến
khiến quả không phải
là 1 quả bắp mà là 1 quả dưa chuột, vì tôi mời 1 nhà sinh học đến,
ghép nhân tế bào của dưa chuột vào, đồng thời phá hủy nhụy và nhị
của cây bắp đi, vậy thì khi cây bắp ra quả dưa chuột, bạn Thuận Pháp
Dhammiko vẫn cho rằng không
có gì chuyển hóa, không
có gì thay đổi? Bạn vẫn cho rằng quả dưa chuột chính là quả bắp?
December 19 at 8:45pm
· Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Luật Nhân quả khác với luật Di truyền. Luật Nhân quả đ/v
phần Danh cũng (có thể) khác
với phần Sắc! Đức Phật
chỉ đề cao luật Nhân quả áp dụng cho phần tâm thôi, như Ngài thường nhắc đi
nhắc lại: Thân đau khổ nhưng đừng làm cho Tâm đau khổ!
December 19 at 8:39pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Luật di truyền không
phải là luật nhân quả, nghĩa là sự di truyền của sinh vật không theo luật nhân quả?
Luật Nhân quả đ/v phần Danh cũng khác với phần Sắc, vậy là
có đến 2 loại luật nhân quả? Bạn chắc chứ?
December 19 at 8:43pm
· Like
Thuận Pháp Dhammiko: Chắc chứ, học Phật phải phân biệt luật Nhân quả với các
loại luật khác chứ! Phải tin luật Nhân quả mới thấy đức Phật nói đúng sai chứ!
Thế gian này mà ai cũng tin luật Nhân quả thì xã hội thật tốt đẹp!
Một đứa con do cha mẹ sinh ra, luật Di truyền thì nói vậy.
Nhưng đứa con đó lớn lên, đủ nhân đủ duyên, tu tập tốt thì chứng đắc quả giải
thoát giác ngộ; trong khi cha mẹ nó vẫn còn là phàm phu, luật Nhân quả xác nhận vậy, còn luật Di truyền
thì bó tay!
December 19 at 8:56pm
· Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Hình như có 1 bài Kinh nào đó nói rằng có tất cả 4 loại
luật khác nhau trong tự nhiên!
December 19 at 8:55pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Ok! Lý luận rất vững chắc!
Vậy theo những gì bạn nói nãy giờ, TDPV đã hiểu
quan điểm của bạn, bạn cho rằng không có gì chuyển hóa với nghiệp nhân hay nghiệp quả.
Chỉ có cách tạo ra nghiệp mới khác lấn át nghiệp cũ thôi. Tu tập
là làm theo nguyên lý này!
Thuận Pháp Dhammiko, vậy thì hỏi bạn 1 vấn đề đơn
giản để chúng ta cùng tiếp tục thảo luận:
Thân kiến, nghi, và giới cấm thủ là 1 nghiệp nhân
(vì do nhiều nghiệp quả bất thiện hoặc quả thiện trổ ra từ chúng...),
khi ta tạo 1 nghiệp khác là tu
tập tuệ minh sát (vipassana), và đắc quả Dự Lưu, nghiệp nhân (Thân kiến,
nghi, và giới cấm thủ) này vẫn còn nguyên, vẫn nằm đó chờ đợi thời
cho quả?
Bạn có chắc như vậy không?
December 19 at 9:28pm
· Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Thân kiến, hoài nghi, giới cấm thủ chỉ là các Thằng Thúc,
Dây Trói Buộc, là Lậu Hoặc. Chúng không phải là các loại Nghiệp. Đức Phật nói rằng: Tác Ý mới chính
là Nghiệp!
Một câu hỏi nhỏ ban đầu mà dẫn tới các đề tài lớn rồi!
December 19 at 9:04pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Nghĩa là bạn cho rằng thân kiến, nghi và giới cấm
thủ là không có tác
ý, nó không phải là
1 loại tác ý?
December 19 at 9:06pm
· Like
Thuận Pháp Dhammiko: Đúng vậy! Nếu bạn có tìm hiểu sơ qua Abhidhamma thì sẽ rõ
các khái niệm này. Mà hình như ở trên theo bạn nói là bạn không quan tâm
Abhidhamma thì phải! Nếu vậy thì chúng ta bất đồng quan điểm rồi, thật đáng
tiếc!
December 19 at 9:09pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Oh! Chuyện
tôi quan tâm hay không
thiết tưởng không
quan trọng, không
phải là vấn đề đang bàn luận!
Bạn cho rằng các tâm như nghi, thân kiến và giới cấm
thủ không phải là 1
nhân, vậy bạn hiểu thế nào là tác ý? thế nào là thân kiến? thế nào là giới cấm thủ? thế
nào là nghi?
December 19 at 9:15pm
· Edited · Like
Tren Dinh Phu Van: Thực tình tôi không thể hình dung được có 1 tâm nào lại không phải là nhân, lại có thể nằm
ngoài luật nhân quả!
December 19 at 9:14pm
· Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Tâm có nhiều loại tâm, có tâm thuộc về nhân, có tâm thuộc về quả. Tâm
thì tuân theo luật Nhân Quả. Tâm thì tạo ra nghiệp. Còn tác ý, thân kiến, nghi,
giới cấm thủ,.... là các thành phần, râu ria của tâm! (Tóm lại, các đề tài này
không thể trong 1 stt nhỏ này mà thông suốt được. Rất hoan hỷ được chia sẻ với
bạn!)
December 19 at 9:20pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Hy vọng bạn không lầm! Thuận Pháp Dhammiko! Cầu chúc cho bạn đạt đến
chính kiến!
December 19 at 9:23pm
· Like
Tren Dinh Phu Van: Huynh Thy, lấn át theo kiểu trội hơn và làm thay đổi
nhân và quả của 1 nghiệp khác thì chính là chuyển nghiệp!
Nếu lấn át theo kiểu cái nghiệp mới chỉ trội hơn
cái nghiệp cũ, không
hề tác động thay đổi gì đến cái nghiệp nhân và nghiệp quả cũ, vậy
thì không phải là
chuyển nghiệp!
December 19 at 10:28pm
· Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Tren Dinh Phu Van, trao đổi 1 hồi
nhưng cái cmt cuối cùng kế trên của bạn vẫn cứ sai! Bạn không thể chuyển Tà
kiến thành Chánh kiến được! (Vì TP vẫn còn tham gia làm admin ở nhóm này, còn
chút quan tâm, nên không thể không đính chính các ý kiến tham gia, có thể làm
các thành viên trong nhóm hiểu sai, hành sai! Ý kiến của TP là vậy!)
2 hours ago · Like
Tren Dinh Phu Van: Oh! Vậy xin bạn Thuận Pháp Dhammiko cứ tự
nhiên, TDPV luôn luôn hoan hỉ với mọi sự thảo luận chân chính về pháp
học pháp hành!
Nếu được
chỉ ra chỗ sai lầm. TDPV xin thanks trước!
2 hours ago · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Vấn đề ở câu: Lấn át theo kiểu trội hơn và làm thay đổi nhân và quả của 1 nghiệp khác thì chính là chuyển nghiệp!
Trong Kinh
đức Phật nói: Quả của Nghiệp bất thiện là không thể nghĩ bàn. Quả của Nghiệp
bất thiện là không thể ngăn ngừa!
Nên quan
điểm: Thay đổi quả của 1 nghiệp; Chuyển Nghiệp là không phù hợp với lời dạy của
Đức Phật, ở đây là Tam Tạng Pāli. Xin bạn tìm các câu nói đó có ở đâu trong Tam
Tạng???
2 hours ago · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Xem bài Kinh:
PTS: A, II,
172.
Pāṭibhogasuttaṃ
Catunnaṃ
bhikkhave dhammānaṃ natthi ko ci pāṭibhogo samaṇo vā brāhmaṇo vā devo vā māro
vā brahmā vā koci vā lokasmiṃ katamesaṃ catunnaṃ?
Jarādhammaṃ
mā jīriti natthi ko ci pāṭibhogo samaṇo vā brāhmaṇo vā devo vā māro vā brahmā
vā ko ci vā lokasmiṃ.
Vyādhidhammaṃ
mā vyādhīyīti natthi ko ci pāṭibhogo samaṇo vā brāhmaṇo vā devo vā māro vā
brahmā vā ko ci vā lokasmiṃ.
Maraṇadhammaṃ
mā mīyīti natthi ko ci pāṭibhogo samaṇo vā brāhmaṇo vā devo vā māro vā brahmā
vā ko ci vā lokasmiṃ.
Yāni kho
pana tāni pāpakāni kammāni saṃkilesikāni ponobhavikāni sadarāni dukkhavipākāni
āyatiṃ jātijarāmaraṇikāni. Tesaṃ vipāko mā nibbattīti natthi ko ci pāṭibhogo
samaṇo vā brāhmaṇo vā devo vā māro vā brahmā vā ko ci vā lokasmiṃ.
Imesaṃ kho
bhikkhave catunnaṃ dhammānaṃ natthi ko ci pāṭibhogo samaṇo vā brāhmaṇo vā devo
vā māro vā brahmā vā ko ci vā lokasminnī./.
2 hours ago
· Like
Tren Dinh Phu Van: Oh! trước hết xin nói rõ với bạn Thuận
Pháp Dhammiko rằng, nguyên văn tam tạng Pali tất nhiên ko có từ
"chuyển nghiệp", nhưng đây ko phải là điều quan trọng, thay
đổi nhân hay quả của 1 nghiệp thì ko khác gì "chuyển
nghiệp", bạn có thể dùng bất cứ từ gì bạn thích để khái niệm
về sự kiện đó.
2 hours ago · Like
Tren Dinh Phu Van: Tiểu bộ kinh, Thanh văn sử, cuộc đời của
tôn giả Angulimala là ví dụ minh chứng rõ nhất!
about an hour ago · Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Dù dùng từ ngữ loại gì, dẫn chứng
điển tích gì cũng phải phù hợp, logic với Kinh Điển, không thể "ưa",
"thích",... rồi muốn phán gì thì phán được!?
2 hours ago · Like
Tren Dinh Phu Van: Ok! Nói hay lắm! Kính hỏi Thuận Pháp
Dhammiko! Câu "Quả của Nghiệp bất thiện là không thể nghĩ bàn. Quả của
Nghiệp bất thiện là không thể ngăn ngừa!" được trích dẫn từ kinh nào?
2 hours ago · Edited · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Câu đó ở bài Kinh Ngăn ngừa, bảo
đảm Pāṭibhogasuttaṃ trong Tăng Chi ở cmt trên:
<Yāni kho pana tāni pāpakāni kammāni saṃkilesikāni ponobhavikāni sadarāni dukkhavipākāni āyatiṃ jātijarāmaraṇikāni. Tesaṃ vipāko mā nibbattīti natthi ko ci pāṭibhogo samaṇo vā brāhmaṇo vā devo vā māro vā brahmā vā ko ci vā lokasmiṃ.>
Tạm dịch là: Này chư Tỳ-khưu, không ai trên đời có thể ngăn ngừa (có thể dám chắc trước, có thể chia sẻ) quả của nghiệp bất thiện đưa đến tái sanh, già, chết trong tương lai, kể cả sa-môn, bà-la-môn, chư thiên, ma vương, thậm chí cả Đại phạm thiên!
Tạm dịch là: Này chư Tỳ-khưu, không ai trên đời có thể ngăn ngừa (có thể dám chắc trước, có thể chia sẻ) quả của nghiệp bất thiện đưa đến tái sanh, già, chết trong tương lai, kể cả sa-môn, bà-la-môn, chư thiên, ma vương, thậm chí cả Đại phạm thiên!
about an hour ago · Like
Tren Dinh Phu Van: Khoan hãy bàn đến độ chính xác và độ
tin cậy, cũng như thẩm quyền của bản kinh văn Pali được kí âm Latin trên,
TDPV xin
trích dẫn: "Ai dùng các hạnh lành, Làm xóa mờ nghiệp ác, Chói sáng rực
đời này, Như trăng thoát mây che." (Pháp Cú 173)
Bạn không thấy đoạn kinh này mâu thuẫn với đoạn kinh văn Pali trên?
44 minutes ago · Like
Tren Dinh Phu Van: ABHIDHAMMATTHASANGAHA
THẮNG PHÁP
TẬP YẾU LUẬN
Tỳ kheo
Thích Minh Châu (dịch và giải)
PÀLI VĂN.
- 19)
Janakamupatthambhakamupapìlakamupaghàtakam ceti kiccavasena,
garukamàsannamàcinnam katattàkammam ceti pàkadànapariyàyena,
ditthadhammavedanìyam upapajjavedanìyam aparà-pariyavedanìyam ahosikammam ceti
pàkakàlavasena cattàri kammàni nàma.
Tathà
akusalam, kàmàvacarakusalam, rùpàvacarakusalam, arùpà-vacarakusalam càti
pàkatthànavasena.
VIỆT VĂN.
- 19) Về
phương diện công tác, có bốn loại nghiệp: sanh nghiệp, trì nghiệp, chướng
nghiệp và đoạn nghiệp.
Về phương
diện sức mạnh thứ tự đưa đến hình thành của quả báo, có bốn loại nghiệp: cực
trọng nghiệp, cận tử nghiệp, tập quán nghiệp và tích lũy nghiệp.
Về phương
diện thời gian đưa đến sự thọ lãnh kết quả của nghiệp, có bốn loại nghiệp: hiện
báo nghiệp, sanh báo nghiệp, hậu báo nghiệp và vô hiệu nghiệp.
Về phương
diện vị trí quả báo, có bốn loại nghiệp: bất thiện nghiệp, dục giới thiện
nghiệp, sắc giới thiện nghiệp và vô sắc giới thiện nghiệp.
41 minutes
ago · Like
Thuận Pháp
Dhammiko: Câu dịch PC-173 của HT Minh Châu cũng không rõ ràng lắm, chưa chắc
Ngài đã dịch đúng! Nếu nói làm lu mờ, lấn át, vượt qua, ngưng lại,... thì được,
sao có loại nghiệp gì mà xóa mờ được???
Còn đoạn
văn dịch Abhidhamma về các loại Nghiệp thì không có loại nào gọi là Thay đổi
quả của nghiệp, hay Chuyển nghiệp!
23 minutes ago · Edited · Like
Tren Dinh Phu Van: ABHIDHAMMATTHASANGAHA
THẮNG PHÁP
TẬP YẾU LUẬN
Tỳ kheo
Thích Minh Châu (dịch và giải)
- Kamma
nghĩa là hành động, tạo tác. Nói một cách thiết thực hơn, kamma là những hành
động thiện, ác cố ý. Trừ đức Phật và các vị A la hán, hành động cố ý của các
loài khác đều gọi là kamma.
Kamma là
hành động, vipàka là quả hay phản ứng của nghiệp. Theo Abhidhamma, kamma bao
trùm 12 Bất thiện Tâm, 8 Dục giới thiện tâm, 5 Sắc giới thiện tâm, 4 Vô sắc
thiện tâm. 8 Siêu thế tâm không gọi là kamma vì những tâm này có tánh cách đoạn
trừ căn rễ của kamma, khiến không còn sanh tử. Tại Siêu thế tâm, trí tuệ
(pannà) chiếm địa vị ưu thắng. Tại Dục giới tâm, Tư (cetanà) chiếm địa vị ưu
thắng. 29 tâm kể trên gọi là kamma, vì chúng chứa khả năng tạo ra quả báo. Có
23 tâm gọi là quả báo dị thục ở Dục giới. 5 tâm là quả báo dị thục ở Sắc giới
và 4 tâm là quả dị thục ở Vô sắc giới.
Janakakamma
(sanh nghiệp) là nghiệp chi phối sự sanh trưởng trong một đời sau. Sự chết của
con người chỉ là sự kết liễu tạm thời của một hiện tượng tạm thời. Chính tâm
sát na cuối cùng định đoạt đời sống tương lai của con người.
Theo sớ
giải, Janakakamma là nghiệp sanh ra tâm uẩn và sắc uẩn khi mới thọ thai. Tâm
đầu tiên là Patisandhi vinnàna (kiết sanh thức) bị chi phối bởi Janakakamma
này.
Upatthambhakakamma
(trì nghiệp) là nghiệp tiếp theo Janakakamma, duy trì và nâng đỡ nghiệp này cho
đến khi mệnh chung. Một thiện trì nghiệp có thể làm con người khỏe mạnh, an
lạc, hạnh phúc. Trái lại, một bất thiện nghiệp có thể làm con người bệnh hoạn,
đau khổ v.v...
UPAPÌLAKAKAMMA
LÀ CHƯỚNG NGHIỆP. NGHIỆP NÀY, TRÁI VỚI NGHIỆP TRƯỚC, LÀM CHO YẾU ỚT, DỪNG LẠI
VÀ CHẬM TRỄ SỰ KẾT THÀNH CỦA SANH NGHIỆP. NHƯ MỘT NGƯỜI SANH RA VỚI MỘT THIỆN
SANH NGHIỆP CÓ THỂ ĐAU ĐỚN BỊNH HOẠN, DO VẬY KHÔNG CÓ KẾT QUẢ TỐT LÀNH CỦA
NGHIỆP THIỆN.
UPAGHÀTAKAKAMMA,
ĐOẠN NGHIỆP LÀ NGHIỆP ĐOẠN TRỪ, TIÊU DIỆT NĂNG LỰC CỦA SANH NGHIỆP, NHƯ MỘT MŨI
TÊN ĐANG BAY CÓ THỂ BỊ MỘT SỨC MẠNH NÀO KHÁC CẢN LẠI KHIẾN CHO MŨI TÊN RƠI
XUỐNG. SỨC MẠNH ẤY LÀ ĐOẠN NGHIỆP. ÐOẠN NGHIỆP NÀY CÓ THỂ THIỆN HAY ÁC.
Một ví dụ
điển hình công năng của các nghiệp trên là đời sống của Devadatta. Thiện sanh
nghiệp khiến Devadatta sanh trong gia đình vương giả giàu có. Nhờ trì nghiệp
Devadatta được sống hạnh phúc an lạc trong một thời gian khá dài. Vì chướng
nghiệp, Devadatta bị nhục nhã khi bị tẩn xuất ra khỏi Giáo hội. Vì đoạn nghiệp,
Devadatta bị chết một cách đau đớn.
16 minutes ago · Edited · Like
Tren Dinh Phu Van: Chắc bạn Thuận Pháp Dhammiko thừa biết
bản luận ABHIDHAMMATTHASANGAHA /THẮNG PHÁP TẬP YẾU LUẬN của luận sư
Anurudha quan trọng thế nào với giới sư tăng theravada , nó có thể thay
thế hẳn bộ Thanh Tịnh Đạo và tóm yếu toàn bộ tạng Abhidhamma của
Tạng Pali!
10 minutes ago · Like
Tren Dinh Phu Van: Về phần THÍCH NGHĨA trên, HT Thích Minh Châu
đã y cứ vào hai bản Abhidhammatthasangaha của Ðại Ðức Narada, người Tích Lan
và Ðại Ðức Kashyap, Viện Trưởng Viện Phật Học Nalanda người Ấn.
6 minutes ago · Like
Thuận Pháp Dhammiko: Bởi vậy, Vấn đề về Nghiệp và Quả
của Nghiệp rất rộng, vi tế, khó nghĩ bàn (trừ đức Phật và các bậc thắng trí),
chúng ta bàn ở đây sẽ không tới đâu.
Theo TP thì
hầu như toàn bộ vấn đề trong Kinh, Luật và Abhidhamma đều logic, ăn khớp với
nhau!
4 minutes ago · Like
Thuận Pháp Dhammiko: TP xin dừng đề tài ở đây! TP sẽ tạo
1 File và lưu lại ở nhóm này, nếu cần thì cho cmt ở sau file này!
2 minutes ago · Like
Thuận Pháp tổng hợp lần cuối lúc 9PM, 28/12/2013
Trích từ Nhóm FB: Đàm Luận Phật Pháp.
No comments:
Post a Comment