Không ngạc nhiên khi TT Mỹ Obama cúi mình trước Nhật hoàng. (Ảnh AFP)
Phải tôn trọng sự nỗ lực ý chí của người Nhật!
Nỗ lực đều rất cần thiết trong mọi lĩnh vực đời sống vật chất và tâm linh.
Cuốn sách “Khuyến học” đã thay đổi cách suy nghĩ, học tập của toàn người Nhật.
4 lý do mà Fukuzawa Yukichi khuyên
người Nhật nên học ngay tức khắc:
1) Ai sinh ra đều được ĐỐI XỬ CÔNG BẰNG như nhau, dựa vào HỌC THỨC mỗi người.
2) Học để dũng cảm chiến đấu VÌ LẼ PHẢI.
3) Học để được TỰ DO, thoát khỏi sự “nghẹt thở” của luật lệ chính phủ.
4) Học vì LÒNG TỰ HÀO DÂN TỘC, để ngoại bang không còn khinh miệt.
"Quý quốc chớ lo
không có ngày độc lập, mà chỉ nên
lo quốc dân
không có đủ tư cách độc lập". -- Lương Khải Siêu khuyên Phan Bội Châu .
Một số trích đoạn
trong sách:
NỖ LỰC CÓ
THỂ THAY ĐỔI ĐƯỢC
THIÊN MỆNH
Đã
là con người thì dù là người giàu hay người nghèo, kẻ mạnh lẫn kẻ yếu,
nhân dân hay chính phủ, tất cả đều bình đẳng về quyền lợi. Chữ Quyền lợi, tương
ứng với chữ "Right" trong tiếng Anh.
Bây
giờ, tôi thử luận từ này rộng ra, ở góc
độ quốc gia
với quốc gia
xem sao.
Quốc gia là nơi người dân
xứ sở đó ở. Nhật Bản là nơi dân Nhật ở. Anh quốc là nơi dân
Anh ở. Người
Nhật cũng như người
Anh, đều là con người, được tạo hoá sinh ra trong cùng trời đất.
Nên không có đạo lý nào cho phép dân hai
nước chà đạp lên quyền lợi của
nhau. Không một đạo lý nào cho phép người này làm hại người kia. Cũng không có lý lẽ nào dung thứ cho một
nhóm người này xâm phạm quyền lợi của một nhóm người kia. Đạo lý
đó đúng với mọi trường
hợp, không phụ thuộc vào
đa số hay thiểu số. Kể cả có
là một triệu người hay một trăm triệu người cũng vậy.
Trên
thế giới hiện nay, có quốc gia giàu mạnh,
văn minh tiến bộ, giáo dục phát triển, quốc phòng vững mạnh
thì cũng có quốc gia còn nghèo khổ, man rợ hoang sơ,
giáo dục lạc hậu, quốc
phòng yếu kém. Nhìn chung thì châu Âu, châu Mĩ giàu mạnh, còn châu Á, châu Phi nghèo yếu. Thế nhưng, sự giàu
nghèo, mạnh yếu ở mỗi quốc gia là do thực trạng của từng quốc gia và do điều kiện của mỗi nước nên mới có sự khác
nhau. Nhưng sẽ ra
sao, nếu có quốc gia viện cớ giúp đỡ các nước nhỏ yếu
phát triển giàu mạnh như nước mình để áp đặt những điều vô
lý lên các nước đó. Làm như vậy có
khác nào một đô vật Sumo lực lưỡng cứ đòi vật nhau với một người
đau ốm lẻo khoẻo. Cho dù họ có biện
minh cho hành động của mình là vì quyền lợi quốc gia, nhưng đó là những
hành động bạo ngược không thể dung thứ.
Nước Nhật Bản chúng ta hiện nay yếu
kém, hoàn toàn không thể sánh
vai với các cường quốc Âu
Mĩ giàu mạnh. Nhưng về quyền lợi, với tư cách
là một quốc
gia, thì chúng ta hoàn toàn ngang hàng với họ. Trường hợp nếu các cường quốc phương Tây đi ngược lại đạo lý Quốc tế, xâm
phạm đến
lãnh thổ của
chúng ta thì cho dù có phải biến cả thế giới này
thành kẻ thù, chúng ta cũng quyết không sợ. Như tôi
đã nói ở Phần một, khi đất nước bị làm ô nhục thì tất cả người
Nhật Bản
chúng ta sẵn sàng xả thân để bảo vệ đến
cùng thanh danh của Tổ quốc.
Nhưng còn tình trạng giàu nghèo, mạnh yếu dứt khoát không phải do mệnh Trời hoặc là
do ý Trời mà ta đành phải cam chịu. Mà đó là do con người có nỗ lực hay không chịu nỗ lực mà thôi. Nhờ nỗ lực như thế, không biết chừng mới hôm qua còn là kẻ ngu dốt, nhưng ngày mai đã trở thành người
tài giỏi; mới hôm
qua còn tự vỗ ngực
giàu mạnh, nhưng ngày mai trở nên hèn kém. Từ xa xưa, lịch sử đã
nhiều lần
minh chứng cho điều này.
Quốc dân Nhật Bản
chúng ta phải xắn tay ngay vào học tập,
hun đúc chí khí. Trước hết mỗi cá
nhân, từng con người hãy kiên quyết tự chủ, độc lập. Có như vậy, đất nước
mới giàu mạnh. Có như vậy
chúng ta mới hết mặc cảm, hết sợ hãi trước các thế lực phương
Tây.
Nói
tóm lại, nước
Nhật Bản chỉ có một con
đường là phải mở rộng quan hệ ngoại
giao với các quốc gia tôn trọng đạo nghĩa. Còn đối với các
nước không tôn trọng đạo nghĩa chỉ muốn dùng sức mạnh
thì chúng ta phải can đảm tranh đấu để xoá
bỏ các cuộc thương lượng bất
bình đẳng.
Mỗi người
tự chủ, độc lập thì
đất nước
sẽ tự chủ, độc lập, nghĩa là vậy.
THƯỜNG XUYÊN TÔI LUYỆN CHÍ KHÍ TINH THẦN LÀ RẤT QUAN
TRỌNG
Như tôi đã trình bày, quan hệ giữa quốc gia với quốc gia
là mối quan hệ bình đẳng.
Nhưng người
dân nước đó thiếu tinh thần tự chủ, thiếu ý chí độc lập thì
khó có thể tranh đấu với thế giới để bình đẳng về quyền lợi với tư cách
là một quốc gia
độc lập.
Đó
là do ba lý do dưới đây.
Thứ nhất, Quốc dân
không có tính cách độc lập thì lòng yêu nước cũng hàm hồ,
nông cạn, vô
trách nhiệm.
Tính
cách độc lập là
gì? Là tính cách không dựa dẫm hay ỷ lại vào
người khác. Việc của mình,
mình phải tự lo
giải quyết. Người có tính cách độc lập là
người không bị chi phối hoặc chịu ảnh hưởng
của người
khác, tự mình biết phân biệt sự thể đúng
sai, phải trái, không phạm sai lầm
trong hành động. Người độc lập về kinh
tế là người có thể sống mà không cần dựa vào
sự viện trợ của người khác.
Nếu như toàn
thể quốc
dân, ai nấy đều chỉ tìm
cách dựa dẫm hay
ỷ lại vào
người khác, không có tính độc lập thì
khi ra xã hội cũng sẽ lại trở thành những kẻ
chuyên ăn bám đục khoét tiền của của đất nước, của các tổ chức xã
hội. Giữa cá
nhân với cá nhân có lẽ cũng chẳng
còn ai sẵn lòng giúp đỡ ai. Tất cả đều dửng dưng với nhau, có nhìn thấy người mù
loà qua đường cũng không một ai chìa tay ra giúp đỡ.
Cổ nhân có câu: "Dân thì phải tuân theo sự cai trị. Còn cai trị thế nào thì dân không cần phải biết." Câu này có nghĩa là ở trên đời, những người hiểu được đạo lý
không nhiều. Chi bằng thiểu số người đó lên nắm chính trị, cai
trị nhân dân, bắt dân phải
tuân theo chính sách vạch ra
là được. Không cần phải thông báo hay giải thích gì cả. Như thế tốt hơn là
việc cái gì cũng phải giải
thích, phải cắt nghĩa, mà có giải thích xong, cắt nghĩa xong thì đâu lại vào đấy, cứ như nước đổ đầu vịt vậy.
Đây
là lời răn dạy của Khổng Tử. Nhưng lời răn
dạy này thật phi lý, hoàn toàn xa rời thực tế.
Người có năng lực để có
thể cai trị được dân
chúng thật ra rất ít ỏi.
Trong cả ngàn người may ra mới có
được một người. Giả dụ, dân số của một quốc gia
nọ là một triệu người.
Trong số đó chỉ có một
nghìn người có tri thức. Chín trăm chín mươi chín nghìn người còn lại là
những kẻ một chữ cắn đôi cũng chịu. Cứ cho
rằng một
nghìn người có trí tuệ đó, cai trị số dân ngu bằng tất cả lòng yêu thương, chăm bẵm họ như chăm
bẵm bầy cừu. Và chín trăm chín mươi chín nghìn người mù chữ này
cũng một mực
tuân theo lời răng dạy của
"cha mẹ dân", sống trong cảnh ngu si hưởng
thái bình. Cứ như thế, dần dần
quan hệ giữa người cai trị và nhân dân sẽ trở
thành quan hệ chủ nhân và khách ăn nhờ ở đậu. Mà đã là thân phận ăn nhờ ở đậu thì
nhân dân (khách) cứ chỉ biết dựa vào chính phủ (chủ nhân).
Người dân đâu cần màng tới việc nước,
càng không chút mảy may lo lắng tới vận mệnh quốc gia. Việc quốc gia
đại sự đã
có chủ nhân lo rồi.
Và
cũng giả dụ, quốc gia này bị nước
ngoài gây hấn,
chiến tranh bùng nổ. Và cứ giả sử là
không có một người dân nào phản bội,
bán mình cho nước ngoài. Vậy thì sự thể sẽ ra sao?
Từ trước
tới nay, dân chúng như bầy cừu ngoan ngoãn nghe theo chính phủ và họ cũng
chẳng có điều gì phải phàn
nàn về chính phủ cả, nhưng khi bảo họ phải hi sinh tính mạng để bảo vệ đất nước
thì đừng tưởng
rằng họ cũng
sẽ một mực tuân theo. Tôi chắc rằng phần lớn sẽ tìm cách thoái thác, tìm cách bỏ trốn. Tức là khi có việc đại sự như lúc
đất nước
lâm nguy thì người dân chỉ biết lo
cho sự an toàn của bản
thân, không có lòng yêu nước. Và
như thế khó
mà giữ được
độc lập cho
đất nước.
LÀM
THẾ NÀO ĐỂ HUN ĐÚC VÀ GÌN GIỮ ĐƯỢC CHÍ
KHÍ ĐỘC LẬP VÀ
TỰ DO
Để bảo vệ độc lập cho đất nước trước hiểm họa ngoại bang,
toàn thể quốc dân
phải ý thức được
tinh thần Độc lập và Tự do, trên dưới
một lòng, coi vận mệnh Tổ quốc như vận mệnh của bản thân, đem hết tinh thần và
trách nhiệm với tư cách
là người Nhật Bản ra phục vụ.
Người Anh coi nước Anh là Tổ quốc thì người Nhật chúng ta cũng phải coi Nhật Bản là Tổ quốc. Đất đai của Tổ quốc là đất đai của
mình, phải giữ gìn nó
như giữ gìn
nhà mình vậy, sẵn sàng dâng hiến tính mạng và
tài sản. Như thế mới là
đại nghĩa để báo đáp cho đất nước.
Đương nhiên, chính trị là công việc của
chính phủ, nhân dân sống trong nền
chính trị ấy. Nhưng chính phủ hay nhân dân, chẳng qua là sự phân
chia vai trò, phân chia vị trí
để mỗi bên
gánh vác, chỉ khác nhau trong công việc mà thôi. Không có đạo lý nào cho phép chúng ta với tư cách
là con người lại khoanh tay ngồi nhìn, bỏ mặc hay phó thác cho chính phủ giải quyết vận mệnh đất nước trước
nguy cơ trọng đại liên quan tới sự tồn vong của Tổ quốc.
Tên,
họ của
chúng ta là "người Nhật Bản".
Chức trách của chúng ta là "chức trách của người Nhật Bản". Với tư cách
đó, chúng ta mang trên mình bổn phận của quốc dân - quốc dân Nhật Bản. Hơn thế nữa,
chúng ta đang được quyền tự do
sinh sống, tự do
hành động tại Nhật Bản. Vậy
thì, đi đôi với quyền lợi đó,
đương nhiên chúng ta phải có nghĩa vụ và
trách nhiệm.
"DÂN"
CỦA IMAGAWA YOSHIMOTO VÀ "DÂN" CỦA NAPOLEON ĐỆ TAM
Vào
thời Chiến quốc, Imagawa Yoshimoto, lãnh chúa của vùng Suruga thống lĩnh một đội quân lên tới hàng vạn người tiến
đánh Nobunaga Oda, lãnh chúa vùng Aichi. Nobunaga đã tổ chức mai
phục tại khe
núi Oke tỉnh Aichi, rồi bất ngờ tập
kích đánh thẳng vào đại bản
doanh và chém đầu Imagawa. Quân sĩ của Imagawa mất chủ tướng, hoảng loạn chạy như "ong vỡ tổ". Sự nghiệp lẫy lừng một thời của Imagawa bỗng chốc tan
thành mây khói.
Trái
lại, trong cuộc chiến
tranh Pháp - Phổ (1870-1871) xảy ra cách đây vài năm, lúc đầu quân Pháp thua trận, Napoleon Đệ tam
bị quân Phổ bắt làm
tù binh. Thế nhưng quốc dân Pháp không vì thế mà tuyệt vọng. Họ tiếp tục chiến đấu với lòng quả cảm, tử thủ bảo vệ
Paris bằng mọi
giá, cuối cùng buộc quân Phổ phải chấp nhận ký Hoà ước. Nhờ thế mà nước
Pháp giữ được
lãnh thổ toàn vẹn, không bị mất vào tay người Phổ.
Quả là khập khiểng nếu so sánh tinh thần binh sĩ của
Imagawa với binh sĩ của Napoleon. Bởi người dân
xứ Suruga chỉ là những kẻ ăn nhờ ở đậu, mọi việc đều ỷ lại,
trông cậy vào một mình chủ tướng Imagawa Yoshimoto. Không một ai trong số họ, coi
xứ sở Suruga
là nơi "chôn nhau cắt rốn"
của mình. Họ suy nghĩ nông cạn và tin tưởng
rằng xứ
Suruga có làm sao thì đã có tướng
Imagawa rồi.
Trong
khi đó ở Pháp, có nhiều quốc dân
mang trong mình tinh thần báo
đáp cho Tổ quốc. Họ coi
nguy cơ của đất nước
cũng là nguy cơ của chính mình, vì vậy họ sẵn sàng xả thân chiến đấu vì Tổ quốc. Nhờ tinh thần xả thân
của nhân dân nên đã cứu được nước Pháp. Sự khác nhau căn bản của hai
nước là vậy.
Từ thực tế trên, để bảo vệ nước
mình trước họa xâm
lăng, lòng yêu nước
của nhân dân sẽ tăng lên khi trong con người họ có
tinh thần, có chí khí độc lập mạnh mẽ. Nói
đến đây chắc các bạn sẽ hiểu như tôi rằng: người Nhật chúng ta, nếu thiếu chí
khí độc lập thì
lòng yêu nước cũng hàm hồ, nông cạn.
Lý do thứ hai là tự bản thân không giác ngộ về tính
độc lập, thì khi thương lượng với ngoại bang cũng không thể tranh đấu cho
quyền lợi của
mình được.
Người không có tính độc lập thì
thường phải dựa dẫm vào
kẻ khác. Người dựa dẫm vào kẻ khác thì lúc nào cũng phải thăm dò ý tứ, trông vào thái độ của người khác thì nhất định phải tìm cách lấy lòng người
đó. Luôn phải lấy lòng thành ra chịu ơn,
lâu dần trở nên
xu nịnh và luồn cúi người
mình dựa dẫm. Chẳng mấy chốc, tính xu nịnh, luồn cúi
trở thành thói
quen. Một khi đã quen xu nịnh, quen luồn cúi
thì mặt phải
"trơ" ra và "dây thần kinh" xấu hổ cũng
mất. Điều muốn nói không dám nói, gặp ai cũng phải xum
xoe, khúm na khúm núm. Và cuối
cùng thói quen xu nịnh, thói luồn cúi trở thành bản chất, tính cách. Nên người xưa mới có câu "Thói hư thành tật"
cũng là vậy. Đã là tật, là bản chất, là
tính cách thì khó sửa.
Hiện nay, ở nước Nhật chúng ta, thường dân đã được
phép mang họ, được phép cưỡi ngựa.
Toà án cũng đã thay đổi. Việc xét xử công bằng
hơn, chính trực hơn. Và
nhất là luật pháp ít ra cũng đã quy định thường
dân ngang hàng với sĩ tộc. Tuy vậy, để thay
đổi lề thói
cũ, tập quán cũ cũng cần phải có
thời gian, không thể một sớm một chiều mà gột bỏ hết được.
Ý thức của người dân chúng ta vẫn như xưa.
Văng tục khi nói, bỗ bã khi ăn, nhu nhược trong thái độ, gặp cấp trên thì run sợ, bảo đứng thì đứng, bảo ngồi thì ngồi, bảo múa
cũng phải múa, cứ y như lũ
chó nuôi mãi mà cứ ốm nhom, chỉ biết xun xoe trước mặt chủ. Thật là
khí lực không có, hổ thẹn cũng không.
Nếu là xã hội phong kiến Mạc phủ - một xã hội hoàn toàn mất tự do - trong thời kỳ "bế quan
toả cảng"
thì người dân càng mất sinh khí lại
càng tốt cho chính quyền. Vì tầng lớp cai trị khi đó chỉ muốn dân ngu để dễ bề dạy bảo.
Nhưng thời thế giờ đây
đã đổi khác. Cứ kéo dài mãi tình trạng này thì chỉ mang
lại tổn hại cho quốc gia trong thời buổi phải giao thương với ngoại quốc.
NỖI HỔ NHỤC CỦA BẢN THÂN CŨNG LÀ NỖI HỔ NHỤC CỦA QUỐC GIA
Giả dụ, có
một số thương nhân địa phương muốn kiếm lời bằng
cách buôn bán với người ngoại quốc, bèn khăn gói lên đường tới những đặc khu
ngoại kiều như Yokohama chẳng hạn. Lần đầu
tiên trong đời đi gặp "ông Tây" để tính chuyện làm ăn. Vừa thấy cái dáng to lớn lừng lững của họ thì thương nhân ta đã hồn xiêu phách lạc. Lại
càng khiếp vía khi thấy trong ca-táp của "Tây" hàng xấp giấy bạc. Được
"Tây" đưa vào văn phòng bóng lộn nằm
trong những toà nhà lộng lẫy thì
thương nhân ta lại càng lúng túng, không biết đứng ngồi ở đâu,
chân tay cứ lóng ngóng, không biết để đâu
đặt đâu. "Tây" mời lên tàu hơi nước chạy một
vòng biểu diễn, thương nhân ta cứ chóng hết mặt mày vì con "quái vật" đen xì này chạy nhanh quá. Và thế là ngay từ đầu, cái "gan" làm ăn của thương
nhân ta teo hết cả lại.
Có
thương nhân đánh liều giao dịch thử thì trong bụng thán phục sao
"Tây" cái gì cũng thông thạo, nhưng cũng lại sờ sợ vì thấy họ thật lắm thủ đoạn, thương thảo lúc
cương lúc nhu thật khó lường.
Cuối cùng bị ép ký hợp đồng, dù biết là thiệt mà vẫn phải nhắm mắt đặt bút
ký, vì run sợ trước thái độ hung hăng xấn xổ của
"Tây". Kết cuộc là phải nhận phần thua thiệt về
mình.
Ví
dụ trên đây cho thấy không chỉ người thương
nhân ấy thiệt hại mà phải xem đó là thiệt hại của cả quốc gia và không chỉ người
thương nhân đó chịu sỉ nhục mà phải coi đó là sự sỉ nhục của cả quốc gia.
Xét
cho cùng, có lẽ từ bao đời nay, tầng lớp Thị dân
luôn sống khom lưng luồn
cúi, không có tính độc lập nên mục rỗng từ trong ruột mục ra.
Trong xã hội Nhật Bản,
Thi dân bị Samurai chèn ép đầy đoạ. Tại các phiên toà họ cũng luôn bị xử ép, xử oan nên phần hồn của họ khó mà vực lại được. Đã không vực lại được cả phần xác lẫn phần hồn thì cũng đừng mong giao dịch, quan hệ bình
đẳng với nước ngoài.
Nói
tóm lại bản
thân mỗi người
chúng ta không có tính độc lập thì cũng không thể giành được độc lập với nước
ngoài.
Lý do thứ ba là người
không có tinh thần độc lập là
người dựa dẫm vào
quyền lực của người khác, chạy
theo cái xấu.
Dưới thời
phong kiến Mạc phủ, có một kiểu tín
dụng được
gọi là "tín dụng mượn
danh chúa". Đây là hình thức nhà
giàu đứng tên lãnh chúa cho vay lấy lãi. Khi con nợ chậm trả, chủ nợ lợi dụng "cái ô" quyền uy của lãnh chúa để khiếu kiện và
bao giờ cũng được toà xử cho thắng kiện kèm theo những điều kiện bắt bí
con nợ. Vì sợ lãnh chúa, nên con nợ cũng phải tìm
cách trả trước
cho chủ nợ nếu không muốn bị rầy rà. Đây là cách làm đê tiện. Lẽ ra, người vay chưa trả được
thì người cho vay phải kiện lên
chính phủ nhờ chính phủ can
thiệp đòi giúp. Đằng này họ lại cứ mượn oai của lãnh chúa đe dọa người cho
vay. Đương nhiên chắc cũng biết biếu xén hối lộ cho
lãnh chúa. Thật là quá quắt.
Bây
giờ không còn nghe nói về kiểu tín
dụng ấy nữa, nhưng biết đâu đấy vẫn có nhà giàu cấu kết với ngoại quốc có quyền thế, mượn danh họ để cho
vay và bắt chẹt
dân.
Những thói quen xấu, tập
quán xấu như vậy vẫn còn
tồn tại.
Sau này, người phương Tây được quyền tự do cư trú
ngoài khu vực kiều dân thì các tập quán đó gặp thời chắc lại nổi lên lúc nào không hay. Cứ như thế thì quốc gia sẽ chịu tổn thất. Các tập quán đó cũng có thể coi là hành vi bán nước. Lợi dụng, cậy thế người
có quyền lực làm
bậy là như vậy.
Tôi
phải nói như trên, vì xuất
phát từ thực tế là người Nhật Bản chúng ta không có tinh thần độc lập nên mới sinh ra đủ thứ xấu xa.
Hiện nay, với tư cách
là người Nhật Bản, nếu có
lòng yêu nước thì mỗi người
chúng ta đều phải suy nghĩ trước hết về độc lập cho bản thân mình, rồi hãy giúp đỡ người khác cùng độc lập. Cha mẹ phải
khuyên dạy cho con cái, thầy giáo phải
khuyên dạy cho học trò về tinh
thần độc lập. Toàn thể nhân dân cùng phải giữ gìn
độc lập, phải bảo vệ đất nước.
Các
chính trị gia, thay vì trói buộc nhân dân, chỉ biết tự mình khổ tâm động não lo chuyện quốc sự, chi bằng biết kết gắn
nhân dân thành một khối, mang lại tự do
cho nhân dân, dựa vào dân, sướng khổ cùng
dân, có như vậy mới
mong vượt qua được nguy cơ cho
cả dân tộc.
Tháng 2 năm Minh Trị thứ sáu
(tức năm
1873)
Trích
Khuyến học
- Fukyzawa Yukichi - Phạm Hữu Lợi dịch
No comments:
Post a Comment